แนะนำหนังสือเกี่ยวกับวิชาชีพครู
ครูคือ นัก "เจียระไน" มิใช่ "ตุลาการ"
ยังจำคำปรามาสที่ครูคนหนึ่งประทับตราให้แก่ไอน์สไตน์ได้หรือไม่
สำหรับผู้เขียนแล้ว ครูคนนี้ไม่สมควรถูกตำหนิเสียทีเดียว แต่ควรได้รับคำชมด้วยเหมือนกัน ใครจะไปรู้ล่ะ ว่าที่ไอน์สไตน์พยายามสอบเข้านั่นสอบเข้านี่ตั้งหลายครั้งหลายหน บางทีนั่นอาจเป็นเพราะว่าเขากำลังต้องการเอาชนะคำปรามาสของครูคนนั้นอยู่ก็ เป็นได้ และถ้านี่คือ วิธีคิดของไอน์สไตน์ ครูคนนี้ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าพ่อผู้ซื้อเข็มทิศให้เขาตอนเด็ก ๆ ลุงผู้จุดประกายให้ไอน์สไตน์สนใจพีชคณิต และผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีแห่งซูริก สวิตเซอร์แลนด์ คนนั้น
☼ ♂ ♀ ♠ ♣ ♥ ☺ ☻ ☼ ↔ ↕
ชื่อเรื่อง ครูสร้างชาติ
ผู้แต่ง นิธิ วติวุฒิพงศ์
หนังสือเล่มนี้ได้ รวบรวมแง่คิดที่ควรค่าแก่การศึกษา ของคณะครูอาจารย์และผู้บริหาร ๒๕ โรงเรียนรางวัลพระราชทาน "โครงการรางวัลบัณณาสสมโภช" ที่สามาถนำมาปรับใช้เพื่อการปฎิรูปการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นการถ่ายทอดแนวคิดและเทคนิควิธีการของแต่ละโรงเรียน ในการเอาชนะเงื่อนไขข้อจำกัดต่างๆ จนกระทั่งสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับ สถานศึกษาอื่นๆ ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี
☼ ♂ ♀ ♠ ♣ ♥ ☺ ☻ ☼ ↔ ↕
ชื่อเรื่อง ครูไหวใจร้าย
ผู้แต่ง ผกาวดี อุตตโมทย์
นหนึ่งครูไหวก็ไม่สบาย...
เข้าโรงพยาบาลผ่าตัด...
ตอนนี้เองที่ทำให้ทุกๆคนที่รู้สึกกลัวครูไหว...
เพิ่งเข้าใจความรู้สึกตัวเองว่า แค่กลัว ไม่ได้เกลียด...
ที่สำคัญรักครูไหวด้วย...
ต่างพากันเป็นห่วงครูไหว...
หาทางช่วยเหลือครูไหวทุกทาง...
แม้แต่ลูกศิษย์ที่อยู่ไกลก็มาช่วย
ลูกศิษย์ที่ไม่ดีก็กลับตัวเป็นคนดีเพื่อครูไหว
ทุกคนทำเพื่อครูไหว...
☼ ♂ ♀ ♠ ♣ ♥ ☺ ☻ ☼ ↔ ↕
-ชื่อเรื่อง จิตวิทยาในห้องเรียน : การสอน
ผู้แต่ง เกียรติวรรณ อมาตยกุล
เนื้อหาประกอบด้วย
การศึกษาแบบใหม่กับเด็ก
วิกฤตการณ์ในห้องเรียน
หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอวิธีการพัฒนาคนแนวใหม่ที่จะช่วยให้คนเราได้นำความสามารถ
ที่มีอยู่ในตัวออกมาใช้ได้มากที่สุด เพื่อให้คนเราทุกคนมีอกาสเป็น อัจฉริยและมีความสุข
ผู้แต่ง Paulo freire
เนื้อหาประกอบด้วย
ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
คุณลักษณะอันจำเป็นสำหรับครูหัวก้าวหน้าที่จะทำหน้าที่ของตนให้ดีกว่าเดิม
การทำให้นักเรียนได้ยินสิ่งที่เราพูด
เอกลักษณ์วัฒนธรรมกับการศึกษา
ผู้แต่ง ดร.สุวัฒน์ วิวัมนานนท์
เนื้อหาประกอบด้วย
การจัดการศึกษาพอเพียงตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
การศึกษาตามแนวพระราชดำริมีหลักหรือจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาสร้างองค์ความรู้ความคิด
วิธีหรือแนวทางจัดการศึกษา
ผู้แต่ง สุปราณี จิราณรงค์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เนื้อหาประกอบด้วย
1. ลักษณะครูที่ดี ตามแนวคิดของ เฮสซองและวีคส์ (Hessong and Weeks)
2.คุรุสภาในฐานะองค์กรวิชาชีพครูได้กำหนดแบบแผนพฤติกรรมตามจรรยาบรรณครู พ.ศ.2539
จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์โดยให้ความเอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจ ในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า
จรรยาบรรณข้อที่ 2 ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ทักษะ และนิสัยที่ถูกต้องดีงามให้แก่ศิษย์อย่างเต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
จรรยาบรรณข้อที่ 3 ครูต้องประพฤติปฎิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ทั้งทางกายวาจา และจิตใจ
จรรยาบรรณข้อที่ 4 ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์
จรรยาบรรณข้อที่ 5 ครูต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์ในการปฎิบัติหน้าที่ตามปกติและไม่ใช้ศิษย์กระทำการใดๆ อันเป็นการหาประโยชน์ให้แก่ตนโดยมิชอบ
จรรยาบรรณข้อที่ 6 ครูย่อมพัฒนาตนเองทั้งด้านวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิชาการ เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ
จรรยาบรรณข้อที่ 7 ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพครู
จรรยาบรรณข้อที่ 8 ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์
จรรยาบรรณข้อที่ 9 ครูพึงประพฤติ ปฎิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
3.ครูประจำชั้นมืออาชีพ
ในการสอนแต่ละคาบ ครูจะต้องเตรียมการดังนี้
1. ครูต้องเตรียมนักเรียนให้พร้อมก่อนสอน
2. ครูควรมีขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
3. ขั้นสอนครูควรสอนให้ตรงประเด็น
4. เวลาสอนครูควรสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนทุกคนว่าเป็นอย่างไร
5. ก่อนจบการสอนทุกครั้งควรมีการสรุปแนวคิดที่สำคัญของบทเรียน
6. ทำบันทึกหลังการสอนเพื่อเก็บข้อมูล
7. มีการประเมินผลการเรียนการสอน
☼ ♂ ♀ ♠ ♣ ♥ ☺ ☻ ☼ ↔ ↕
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home